Nguyên nhân và biến chứng gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung! Vi rút u nhú (HPV) đóng vai trò trong hầu hết các trường hợp. Có thể không có bất kỳ triệu chứng, khi tiến triển có thể: Chảy máu âm đạo, đau xương chậu hoặc âm đạo khi giao hợp, mùi hôi âm đạo...

Nguyên nhân và biến chứng gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới
Nguyên nhân và biến chứng gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung ?

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Các chủng của virus u nhú ở người (HPV), một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, đóng một vai trò trong việc gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Khi tiếp xúc với HPV, hệ miễn dịch của người phụ nữ thường ngăn ngừa virus làm hại. Trong một nhóm nhỏ phụ nữ, tuy nhiên, virus này tồn tại trong nhiều năm trước khi nó chuyển đổi một số tế bào trên bề mặt cổ tử cung thành tế bào ung thư. Ung thư cổ tử cung xảy ra thường xuyên nhất ở phụ nữ trên tuổi 30.

Phần lớn nhờ vào xét nghiệm Pap kiểm tra, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm đáng kể trong 50 năm qua. Và hôm nay, hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa với thuốc chủng ngừa cho phụ nữ trẻ.

Các triệu chứng Ung thư cổ tử cung

Có thể không có bất kỳ triệu chứng ung thư cổ tử cung - ung thư cổ tử cung sớm thường không có dấu hiệu hay triệu chứng. Đây là lý do tại sao thường xuyên kiểm tra là rất quan trọng. Khi ung thư tiến triển, các dấu hiệu sau đây và triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện:
- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các thời kỳ hoặc sau khi mãn kinh.
- Chảy nước, máu âm đạo có thể nhiều và có một mùi hôi.
- Đau xương chậu hoặc đau khi giao hợp.

Nếu gặp bất kỳ chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh hoặc đau khi giao hợp, hãy gặp bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ để bắt đầu sàng lọc ung thư cổ tử cung, thường xuyên kiểm tra cần phải được thực hiện và khi nào không còn cần phải kiểm tra. Khuyến cáo sản khoa rằng các cô gái có kiểm tra đầu tiên với bác sỹ sản khoa giữa lứa tuổi 13 và 15 để thảo luận về hoạt động tình dục và cách để ngăn ngừa nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, bao gồm HPV.

Nguyên nhân gây Ung thư cổ tử cung

Nói chung, ung thư bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh có một đột biến di truyền tế bào bình thường biến thành các tế bào bất thường. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và nhân rộng với một tốc độ thiết lập, cuối cùng chết tại một thời gian. Ung thư tế bào phát triển và nhân ra khỏi kiểm soát, và không chết. Việc tích lũy các tế bào bất thường tạo thành một khối (khối u). Tế bào ung thư xâm lấn các mô lân cận và có thể vỡ ra từ một khối u ban đầu để lây lan tới những nơi khác trong cơ thể (di căn). 

Có hai loại chính của ung thư cổ tử cung: 


Ung thư bắt đầu trong biểu mô tế bào vảy. Các tế bào mỏng phẳng dòng dưới cùng của cổ tử cung (vảy tế bào). Loại này chiếm 80 - 90 phần trăm bệnh ung thư cổ tử cung. 


Ung thư tuyến. Xảy ra trong các tế bào tuyến dòng phần trên của cổ tử cung. Loại ung thư này chiếm tới 10 - 20 phần trăm bệnh ung thư cổ tử cung.

Đôi khi cả hai loại tế bào có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Rất hiếm ung thư có thể xảy ra trong các tế bào khác trong cổ tử cung.

Nguyên nhân gây ra các tế bào vảy hoặc tế bào tuyến để trở thành bất thường và phát triển thành ung thư không rõ ràng. Tuy nhiên, nó chắc chắn rằng các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục được gọi là human papillomavirus (HPV) đóng một vai trò. Bằng chứng của HPV được tìm thấy ở gần như tất cả bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, HPV là một virus rất phổ biến và hầu hết phụ nữ nhiễm HPV không bao giờ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Điều này có nghĩa các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như cơ địa di truyền, môi trường hoặc lựa chọn lối sống cũng xác định xem sẽ phát triển ung thư cổ tử cung.

Yếu tố nguy cơ Ung thư cổ tử cung

Các yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung: 

Nhiều đối tác tình dục. Các số lớn của các đối tác tình dục, cơ hội càng lớn của việc nhiễm HPV. 


Hoạt động tình dục sớm. Quan hệ tình dục trước tuổi 18 tăng nguy cơ HPV. Các tế bào chưa trưởng thành dường như nhạy cảm hơn với những thay đổi tiền ung thư mà HPV có thể gây ra.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Nếu bạn có STDs khác,  chẳng hạn như chlamydia, lậu, giang mai hay HIV / AIDS, cơ hội càng lớn có HPV. 


Một yếu hệ thống miễn dịch. Hầu hết phụ nữ bị nhiễm HPV không bao giờ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu có một nhiễm trùng HPV và hệ thống miễn dịch suy yếu bởi một tình trạng sức khỏe, có thể có nhiều khả năng phát triển ung thư cổ tử cung. 


Hút thuốc lá. Cơ chế chính xác mà các liên quan hút thuốc lá đến ung thư cổ tử cung không được biết, nhưng sử dụng thuốc lá làm tăng nguy cơ thay đổi tiền ung thư cũng như ung thư cổ tử cung. Hút thuốc và nhiễm trùng HPV có thể làm việc với nhau để gây ung thư cổ tử cung.

Các biến chứng ung thư cổ tử

Điều trị bệnh ung thư cổ tử cung xâm lấn thường làm cho không thể mang thai trong tương lai. Đối với nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ và những người đã bắt đầu có một gia đình - vô sinh là một tác dụng phụ đau buồn của điều trị. Nếu lo ngại về khả năng để có được mang thai trong tương lai, hãy thảo luận với bác sĩ.

Đối với một nhóm cụ thể của phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung sớm, khả năng sinh sản - phẫu thuật bán phần có thể là một lựa chọn điều trị. Một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ cổ tử cung và chỉ xung quanh mô bạch huyết có thể bảo tồn tử cung.

Nghiên cứu cắt bỏ cổ tử cung cấp tiến cho rằng ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi bằng cách sử dụng kỹ thuật này, mặc dù nó không là thích hợp cho mỗi phụ nữ và có thể có thêm rủi ro đối với phẫu thuật này. Mang thai trong tương lai là có thể, nhưng phải được quản lý cẩn thận bởi vì loại bỏ các tế bào cổ tử cung có thể dẫn đến một tỷ lệ cao hơn sẩy thai và đẻ non.

Báo cho bác sĩ về mối quan tâm vô sinh trước khi điều trị bắt đầu. Trong phần lớn trường hợp, bảo quản khả năng sinh sản thành công hơn là cố gắng để khôi phục lại khả năng sinh sản sau khi điều trị.


Bài "Nguyên nhân và biến chứng gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới"
Nguồn Điều Trị .vn

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Note: Only a member of this blog may post a comment.