Các giai đoạn con người dễ trở nên béo phì

Hiện nay việc trở nên béo và béo phì là điều rất đơn giản. Điều kiện sống đầy đủ, các phương tiện và dụng cụ gia đình hiện đại đã giúp cho con người giảm thiểu thời gian cũng như sức lực trong công việc nội trợ. Vậy béo phì thường xảy ra ở giai đoạn nào? Mỡ trong cơ thể thường tích tụ tại đâu? Bao nhiêu thì cơ thể không thu nhận nữa? chúng tôi mời các bạn cùng tìm hiểu.


Các giai đoạn con người dễ béo phì


Tuổi dậy thì: 

Sau khi bước vào tuổi dậy thì, chức năng buồng trứng của nữ giới và chức năng tinh hoàn của đàn ông hoạt động rất hoạt náo và tiết nhiều hormone tình dục. Estrogen trong cơ thể người phụ nữ có thể ảnh hưởng chuyển hóa chất béo khiến lượng mỡ dưới da của thiếu nữ tăng mạnh. Ngoài ra khi con người bước vào tuổi dậy thì, tính cách thay đổi lớn, không còn hoạt bát, hiếu động như trước vì vậy nếu không hoạt động thể thao cơ thể dễ trở nên béo phì.

Sau khi kết hôn: 

Thanh niên nam nữ trước khi kết hôn thường ít quan tâm đến việc ăn uống. Sau khi lập gia đình, lối sống thay đổi, điều kiện sống tốt, công việc gia đình nhẹ nhành hơn với các đồ điện gia dụng đầy đủ, tinh thần vui vẻ, ăn uống ngon miệng vì vậy việc lên cân nhanh chóng là điều dễ hiểu.

Sau khi kết hôn, việc lên cân nhanh chóng là điều dễ hiểu.

Thời kỳ mang thai: 

Phụ nữ mang thai rất dễ béo phì; chủ yếu là do dinh dưỡng dư thừa và hoạt động giảm. Hơn nữa, việc mang thai khiến trao đổi hormon tình dục trong cơ thể có sự thay đổi lớn dẫn đến tích mỡ.

Sau khi sinh: 

Béo phì trong giai đoạn mang thai là cơ sở dẫn đến béo phì sau khi sinh. Hơn nữa, khi mang thai tử cung to ra, cơ thành bụng nở, thành bụng nhão, cơ bụng mất lực căng, dẫn đến dễ tích mỡ. 

Hơn nữa, nhu cầu sữa cho con bú sau khi sinh tăng lên, nhiều sản phụ cho rằng cần ăn nhiều hơn, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo để đảm bảo chất lượng sữa. 

Ngoài ra, sau khi sinh, phụ nữ thường ít hoạt động nhất là phụ nữ sinh mổ.

Tuổi trung niên: 

Con người bước vào tuổi trung niên, lượng hoạt động giảm nhiều so với thanh niên, nhưng chức năng buổng trứng và tinh hoàn vẫn rất mạnh, lượng tiết hormon tình dục vẫn tương đối cao, trực tiếp ảnh hưởng đến sự trao đổi protein và chất béo trong cơ thể, gây nguy cơ béo phì.

Tuổi mãn kinh: 

Con người đến tuổi mãn kinh, tuy chức năng buồng trứng và tinh hoàn giảm, nhưng tuyến yên chỉ huy buồng trứng, tinh hoàn làm việc lại tiết rất nhiều hormon tuyến tình dục, gây mất cân bằng hormon tình dục trong cơ thể, ảnh hưởng đến chuyển hóa mỡ, đảo lộn trao đổi chất nhất thời, dẫn đến béo phì.

Một yếu tố nữa khiến những người vào độ tuổi này thường dễ béo phì vì cuộc sống viên mãn: Con cái đã trưởng thành, vật chất đầy đủ, thời gian thư giãn nhiều do đã nghỉ hưu hoặc đã ổn định.

Ở tuổi mãn kinh con người dễ trở nên béo phì.

Khi béo phì thì mỡ tích trữ ở đâu?

Lượng mỡ tích trữ trong cơ thể con người không có giới hạn, bất kể có bao nhiêu mỡ cơ thể vẫn chứa hết. Đây chính là nguyên nhân khiến con người trở nên béo.

Kho mỡ lớn thứ nhất của cơ thể: là mô dưới da, trong mô dưới da chứa lượng mỡ thích hợp, vừa không khiến người ta có cảm giác da bọc xương, vừa thể hiện sự đầy đặn dễ thương. 

Kho mỡ thứ hai: ở quanh nội tạng, nhất là chung quanh thận và mạc treo ruột. Quanh nội tạng có ít mỡ là điều tốt để nâng đỡ, cố dịnh và bảo vệ nội tạng, nhưng quá nhiều thì sẽ hạn chế, ảnh hưởng chưc năng nội tạng, ảnh hưởng xấu này càng nổi bật đối với cơ quan như tim. Người béo phì hoạt động tim đập nhanh,nguyên nhân là do sự chèn ép tim của các mô mỡ chung quanh. 

Kho mỡ lớn thứ ba: là ở mảng lớn giữa bụng. mập đến mức độ nhất định, bụng trở nên phệ, đây chính là biểu hiện tích mỡ ở màng bụng quá nhiều. Ngoài ra, mỡ còn tích ở mông, đùi.

Trong quá trình tích mỡ, các kho mỡ này tuỳ thuộc vào từng cá thể mà lượng mỡ tích tụ ở nhiều chỗ khác nhau. Trên cơ sở đó hình thành một số đặc điểm như người thì mập đều, người thì bụng phệ, người thì thân hình đẫy đà.

Dễ buồn ngủ là một trong những biểu hiện của người béo phì.

Béo phì có tín hiệu gì?

Trước khi bùng phát, bệnh béo phì xuất hiện các phản ứng có thể dự báo như:

Sợ hoạt động:

Vốn là người thích hoạt động van thể mỹ, hoặc là người cần cù siêng năng, trở thành lười biếng, ko muốn hoạt động. Đối với các hoạt động vốn trước đây yêu thích như nhảy múa, đánh bóng thì này không còn hứng thú.

Dễ mệt:

Trong một thời gian cảm thấy dễ mệt mỏi, hơi hoạt động một tí là đầm đìa mồ hôi, thở hổn hển, nhưng nghỉ một lúc là hồi phục sức khỏe.

Dễ buồn ngủ:

Ngủ không thiếu, thậm chí ngủ đủ, nhưng vẫn buồn ngủ và thường ngáp.

Thích ăn:

Bất kể món ăn gì đầu ăn nhiều, nhất là buổi tối. Ăn cơm tối xong, ngồi xem ti vi còn ăn lạc, sô cô la, bánh ngọt, nửa đêm còn dậy ăn cỗ khuya, nếu không sẽ cảm thấy bụng trống rỗng, ngủ không yên.

Bài "Các giai đoạn con người dễ trở nên béo phì"
Theo Bệnh.vn

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Note: Only a member of this blog may post a comment.