Tình dục ở tuổi tứ ngũ lục tuần - Người cao tuổi

Theo quan niệm y học cổ đại, hành động tình dục là sự phối hợp âm dương. Âm dương điều hoà sẽ giúp cơ thể tráng kiện, dẻo dai, có thể trường sinh bất lão.


Còn y học hiện đại thì khẳng định rằng con người không có tuổi chấm dứt khả năng tình dục. Những thay đổi sinh lý của phụ nữ mãn kinh, tần số cương cứng giảm ở nam giới tuổi 50-70 chỉ đòi hỏi hai người điều chỉnh một chút cách sinh hoạt của mình. Khoa học cũng đã chứng minh rằng sinh hoạt tình dục là một hình thức vận hành các bộ máy cơ thể có lợi cho sức khoẻ. Hơn nữa, sự biểu hiện tình yêu qua hành động tình dục là liều thuốc bổ cho người có tuổi, tạo sức sống thể chất và tinh thần.

Thực tế thì sao? Trong cuộc sống có nhiều cặp vợ chồng đến độ 50-60 tuổi thì ngừng sinh hoạt tình dục và ngủ riêng, vì họ quan niệm rằng chuyện tình dục không thích hợp đối với người có tuổi:


"Có con có cháu rồi còn làm gì nữa, có phải đẻ đái gì nữa đâu, rồi con cái nó lại cho là thiếu đứng đắn".

(Ông Lâm, 55 tuổi)

Có trường hợp do cuộc sống tình dục hồi trẻ không được mãn nguyện nên họ không thích thú:

"Hai chục năm nay tôi có ham gì chuyện ấy đâu, chỉ là cố cho ông ấy vui thôi, bây giờ thoát được nó là nhẹ cả người".

(Bà Lan, 48 tuổi)

Cũng có thể họ không biết cách thích nghi với những thay đổi của cơ thể mình và của bạn đời ở tuổi này:

"Vợ tôi không dễ dàng như trước, mà tôi thì lúc hứng lúc không, chẳng thấy “hợp đồng tác chiến như trước” nên dần dà cũng thôi".

(Ông Trọng, 53 tuổi)

Thế nhưng trong chuyện này cũng có nhiều sự khác nhau. Thực tế vẫn có những cặp vợ chồng tiếp tục sinh hoạt tình dục khi đã khá đứng tuổi. Họ cảm thấy không có lý do gì mà việc quan hệ tình dục, đã được chấp nhận ở tuổi 30, phải ngừng lại khi đến tuổi 50-60. Không những thế, họ thấy chuyện sinh hoạt vợ chồng vẫn có thể hấp dẫn và hứng thú:

"Các cụ có câu: “Già thì già tóc già râu, còn riêng chuyện ấy lão đâu có già”. Tôi là tôi tâm đắc với các cụ nhà ta".

(Ông Tiến, 57 tuổi)

"Vợ chồng tôi bảo nhau già thì già nhưng yêu thì cứ yêu hết ga".

(Bà Thuý, 58 tuổi)

Vậy đấy, tuỳ suy nghĩ, tuỳ hoàn cảnh, mỗi cặp vợ chồng sẽ có câu trả lời riêng đối với câu hỏi: “Có nên tiếp tục sinh hoạt tình dục không?”

Nếu vợ chồng bạn tiếp tục sinh hoạt tình dục, hãy biết rằng sự thoải mái và hòa hợp có thể được duy trì (hoặc tái lập) khi hai người tìm cách thích ứng với những thay đổi của nhau về tâm sinh lý. Bí quyết nằm ở sự tìm hiểu và học hỏi. Khi sinh hoạt, hãy kéo dài thời gian “yêu” nhau với nhiều tình cảm, tạo cho khúc dạo đầu thật lôi cuốn. Biết cách thích nghi với những đặc điểm mới của mình, vợ chồng bạn sẽ có một cuộc sống tình dục mới, khác với lúc trẻ, nhưng có được sự thoải mái cả về thể xác, tinh thần và tình cảm.

Một điều nữa hai bạn cần biết: Để “máy móc” vận hành được tốt, không nên ngừng quan hệ tình dục, vì nếu không sinh hoạt tình dục trong một thời gian dài khi đã ngoài 50,60 tuổi, hai bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn giao hợp trở lại.



Còn theo Bloger thì tình dục ở người cao tuổi, nếu được duy trì một cách thường xuyên, không những giúp bảo vệ sức khỏe thể lực, mà còn duy trì sức khỏe tinh thần.
"Những nghiên cứu về tình dục ở người cao tuổi lâu nay đều cho thấy tác dụng tích cực. Một báo cáo khoa học mới được công bố tại Đức cho thấy, tình dục ở người cao tuổi nếu được duy trì một cách thường xuyên, vừa giúp bảo vệ sức khỏe thể lực, vừa duy trì sức khỏe tinh thần.

Theo ý kiến của các nhà khoa học Trường Đại học Rostok (Đức), “giao ban” ở người cao tuổi có thể là cách thay thế cho những trò chơi logic thường được các nhà tâm lý áp dụng để rèn luyện bộ não, tránh cho họ những hiện tượng não suy do tuổi tác mang lại. Ngay cả những cụ già ở tuổi thất tuần, nếu vẫn tích cực quan tâm đến chuyện gối chăn đều tỏ ra những người minh mẫn, không mất sự định hướng không gian và tránh sự suy giảm trí nhớ.

Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Peter Kropp và tiến sĩ Britta Meller đã tiến hành phỏng vấn 170 người ở lứa tuổi từ 63 đến 75 kết hợp với những trắc nghiệm trí tuệ và tâm lý. Kết quả cho thấy, sự thỏa mãn trong cuộc sống tình dục của các cụ liên quan chặt chẽ đến tình trạng hoạt động rất tốt của bộ não ở tuổi già. Các chuyên gia này cho biết: 57% các cụ ở tuổi 63 bày tỏ sự hài lòng với cuộc sống tình dục của mình. Điều hết sức thú vị là con số này ở các cụ đã 75 lại tăng lên tới 70%.

Khi còn trẻ, người ta cứ nghĩ rằng cuộc sống tình dục kết thúc cũng sớm thôi. Ví dụ những người trẻ ở tuổi 20 cho rằng đến tuổi 50 như bố mẹ mình thì chẳng quan tâm gì đến “chuyện ấy” nữa. Khi họ đã 40, họ đinh ninh các cụ bước vào tuổi thất tuần chắc đã “vĩnh biệt” chuyện gối chăn. Song đến lúc bản thân mình đã 50, họ cho rằng chắc phải đến 80 mới “liệt”... 
"
Bài "Tình dục ở tuổi tứ ngũ lục tuần - Người cao tuổi"
Nguồn Y Khoa và Gia Đình

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Note: Only a member of this blog may post a comment.